Tiêu chí chọn lốp xe

Lốp xe là một bộ phận quan trọng của xe ô tô, nó tiếp xúc trực tiếp giữa xe với mặt đường, lốp xe không tốt và không phù hợp sẽ không đảm bảo sự an toàn cho xe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại lốp khác nhau, tuy nhiên chúng ta cần lựa chọn loại nào phù hợp nhất theo từng tiêu chí phù hợp với xe của mình.

1. Chọn lốp xe theo kích thước:

Các loại xe khác nhau thì yêu cầu kỹ thuật khác nhau cũng như những loại lốp phù hợp với thông số kỹ thuật. Để biết chính xác loại lốp nào hợp với xe, bạn nên xem trong hướng dẫn sử dụng đi kèm xe, trong đó có thông số về lốp.

Ngoài ra bạn còn có thể tìm thấy trên khung cửa cabin, nắp bình nhiên liệu. Tuy nhiên đó là đối với trường hợp xe mới mua, còn xe đang sử dụng bạn có thể xem các thông số này được ghi trên hông lốp, đề phòng trường hợp lốp đang dùng là lốp được thay vào xe.

Khi muốn đổi sang một loại lốp khác lớn hơn ngoài cỡ lốp đang sử dụng hoặc nâng cấp lốp, nên tìm đến các nhà phân phối lốp được uỷ quyền để có những lời khuyên bổ ích và tìm đúng loại lốp cho chiếc xe, bởi vì không phải lốp nào cũng có thể lắp vừa vặn vào xe, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác.

2. Chọn lốp xe theo điều kiện khí hậu:

Mỗi một vùng, miền có kiểu khí hậu đặc trưng riêng. Mà lốp xe có thể bị tác động bởi sự thay đổi thời tiết và gây ảnh hưởng đến tính năng vận hành. Bạn hay di chuyển trong vùng có thời tiết, khí hậu ra sao hoặc bạn chuẩn bị cho một chuyến đi dài ngày đến một vùng khí hậu như nào, hãy chuẩn bị cho mình lốp dự phòng phù hợp với điều kiện thời tiết ở nơi đó.

Đường ướt có ảnh hưởng lớn đến cự ly phanh. Ngay sau khi trời mưa, tầm nhìn sẽ giảm và mặt đường trở nên trơn hơn do bụi và dầu trên đường. Khi chạy trên đường trơn, cự ly phanh dài hơn gấp 3 lần so với đường khô.

Điều kiện lốp xe tiếp xúc với đường đóng vai trò rất quan trọng do trong khoảng thời gian vài nghìn giây, mặt lốp sẽ tích tụ nước ở các rãnh và thoát ra khỏi bề mặt tiếp xúc với đường.

Vì vậy hai yếu tố tỉ lệ rãnh của mặt lốp và rãnh lốp có tầm quan trọng lớn trong việc giúp lốp xe bám đường.

Khi lốp có nhiều rãnh và độ sâu của rãnh càng lớn, khả năng thoát nước của mặt lốp càng lớn. Vì vậy, trong điều kiện chạy trên đường trơn, một xe có lốp mòn nhiều cần khoảng cách dài hơn để dừng. Hơn nữa, nguy cơ trượt xe tăng lên một cách đáng kể.

Trong điều kiện đường khô, mặt gai lốp càng cứng, lái xe càng chính xác hơn. Độ cứng của gai lốp là một trong những khía cạnh quan trọng góp phần mang lại độ chính xác và xử lý tốt khi lái. Độ cứng của gai lốp có được nhờ: Tình trạng mặt lốp và tỉ lệ rãnh so với khe hở. Tình trạng mặt lốp phẳng với gờ vuông tạo đế tốt cho lốp, đặc biệt khi xử lý đoạn đường cua. Tỉ lệ rãnh càng thấp, bề mặt cao su trên mặt đất và độ bám đường càng tốt. Bên cạnh đó, các mảng mặt lốp chắc sẽ hạn chế độ biến động của mặt lốp về chiều dầy.

3. Chọn lốp xe theo điều kiện sử dụng

Địa hình di chuyển của bạn thường xuyên là đường cao tốc, đường trong thành phố hay đường có địa hình phức tạp? Mỗi loại địa hình đó lại đỏi hỏi tính năng có những thiết kế đặc dụng riêng.

Ví dụ: Trong thành phố, lốp xe của bạn phải có những đặc tính cụ thể áp dụng trong điều kiện hạn chế của thành phố, bạn cần loại lốp có cự ly phanh nhỏ nhất trong cả điều kiện đường khô và đường ướt. Tiếp theo là độ bền, lốp sẽ phải trải qua nhiều lần xe dừng và chạy. Mỗi khối mặt lốp tiếp xúc với đường do ảnh hưởng của lực hãm sẽ làm biến dạng hoặc dễ trượt. Áp lực trượt và tiếp xúc dẫn đến ăn mòn chất liệu. Hãy lựa chọn lốp có độ bền cao.

Trên các đường chính hoặc đường cao tốc, cần phải có lốp xe có cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và đường trơn nhằm mang lại sự an toàn cao nhất, chọn các lốp có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Tất nhiên, phải đảm bảo cả độ bám đường của lốp phải ở trong tình trạng tốt.

Trên địa hình phức tạp, cần xả bớt hơi lốp xe để tăng diện tích lốp tiếp xúc mặt cát, từ đó giúp lốp xe bám hơn.. Với đường bùn nên chọn loại lốp đặc biệt chuyên dùng đi trên bùn có mảng mặt lốp lớn. Nhờ loại mặt lốp này, Hiệu ứng ”thanh răng” sẽ hoạt động. Hiệu ứng này sẽ giúp cho xe của bạn có thể lái thoát ra khỏi đoạn đường bùn. Khi đi trên bùn cũng nên xả bớt hơi lốp nhằm nâng cao khả năng lái xe và “tự làm sạch” lốp, cần tránh đạp ga quá mức, đồng nghĩa với việc mất độ bám.